UE Global
Translate this webpage (Google Translation):
    »
Choose your language:      

Chọn diễn đàn
Main Forums
English Forum
ue-global.com
Forum Français
French Forum
fr.ue-global.com
Diễn đàn Tiếng Việt
Vietnamese Forum
vn.ue-global.com
Русскоязычные форумы
Russian Forum
ru.ue-global.com
Foro en Español
Spanish Forum
es.ue-global.com
Български Форум
Bulgarian Forum
ue.hemuz.org

Chào mừng bạn đến với UE Global.
Go Back   UE Global > Diễn đàn Nhân Điện Tiếng Việt > Thư giản - Linh tinh

Gởi Ðề Tài Mới Trả lời
 
Công cụ Xếp Bài
Con Người có bao nhiêu Giác Quan ?????
Old 24-07-2009, 2:34 pm  
honghanh_hoang061
Senior Member
 
honghanh_hoang061's Avatar
 

Default Con Người có bao nhiêu Giác Quan ?????
1.Thị Giác:
Mắt em hồi bé cứ nhìn thấy cái gì tròn tròn bay ngoài không khí ban ngày.
Mấy năm trở lại đây em nhìn thấy đội này nhiều vô kể, lúc em nhìn lên thì chúng bay lên, nhìn sang trái chúng cũng bay sang trái... Có một vòng tròn bé tý, đường kính khoảng 6mm lúc nào cũng ở chính giữa tầm mắt em, vòng tròn này có vòng tròn khác đồng tâm ở bên trong. Thấy có máy ảnh chụp được, nhưng em không nhìn thấy được mấy vòng tròn to đùng như ở máy ảnh.

2.Thính GIác:
Em mê audio, mấy ngày nay có lẽ trời mưa cứ nghe thấy bọn côn trùng kêu ri rỉ xuất ngày đêm, đi đâu cũng thấy; mà em hỏi mọi người có ai nghe thấy không đều lắc đầu. Bọn này làm cản trở nghe nhạc quá, mở volumn càng to thì nghe tiếng bọn chúng càng to

3.Vị Giác:
Vị giác thì em thuộc chủng Trư Bát Giới, em không dám có ý kiến

4.Xúc Giác:
Em nghe nhạc luôn bằng thiết diện trên cơ thể, tai cũng một phần.
Anh Kiễu ở Cà Mau bảo em là anh nghe Modern Talking bằng da bụng của anh ý

5.Khứu Giác:
Ngày trước em có để 12 con vịt làm lông xong không luộc, không bảo quản lạnh qua đêm. Sáng ra chúng thối khiếp, em dón dén mang đi vứt ngoài bãi rác. Em cam kết là trên người em không dính một tý vịt thối nào mà cả ngày hôm đó, đi đâu em cũng thi thoảng ngửi thấy cái mùi vịt kinh khủng đó, mấy tháng sau em vẫn còn ngửi thấy một vài lần (dạ thần kinh em vô cùng tỉnh táo, dù suýt bị đi khám vì quảng cáo Nhân Điện)

6.Cảm Xúc Giác:
Cái này em nghe ACE đồng môn chia sẻ, họ nói hoành tráng hơn em ạ.
Kiểu như họ cảm thấy không nên đi mà vẫn đi, lúc về ân hận ý ạ

7.Tư Tưởng Giác:
ACE nhà mình tiếp xúc tư tưởng để biết phương hướng, họ sắp thành thần rồi ạ.

8.Mơ Mộng Giác:
Thầy Đáng bảo trong mơ linh hồn mình được chỉ dạy rồi sáng ra dẫn thể xác mình đi tìm câu trả lời, khi mình đã xin tiếp xúc các Đấng mà không thấy gì
Thôi em cứ chia mơ mộng là một kiểu giác quan, vì em thích mơ mộng cả đêm lẫn ngày ạ

9. 10. 11. 12. 13 .... em chưa nghĩ ra
Trả Lời Với Trích Dẫn
Dưới đây là 3 người đã gửi lời cảm ơn đến honghanh_hoang061 vì bài post hữu ích này:
halan278 (29-07-2009), Happy (01-08-2009), tamnhat13 (24-07-2009)
Old 29-07-2009, 9:13 pm  
thien thu 2
Senior Member
 

Default
Thử bàn thêm con người có mấy giác quan:

1. Thông thường : 5 giác quan và có người nói rằng có giác quan thứ 6 ( nhất là phái nữ =trực giác)

2. Giáo lý nhà Phật nói thêm : ngoài 5 giác quan ( ngủ căn) còn có căn thứ sáu là ý căn. Bát nhã tâm kinh thì nói rằng ...chỉ cần "chiếu kiến" ngũ uẩn ( ngủ căn) giai không thì "độ nhất thiết khổ ách".
Thật ra cái ý căn nầy...khó trị lắm! Nó muốn đủ thứ , nhất là khi nó đã tích lủy kinh nghiệm của " 60 năm cuộc đời" ! Cho nên làm sao mà buông bỏ nổi tất cả, làm sao mà toàn bộ "giai không" được! Duy ý chí thì cứ rán mà hô hào về "zero" còn thực tế thì ..."vũ như cẩn" !

3. Và còn có một giác quan nữa cũng vô hình như ý căn : đó là Phật tánh và nó chính là chủ thể của đời sống tâm linh, là cái ta thật. Phật tánh chỉ có thể phát huy khi ta dừng được( làm chủ được) sự suy nghĩ. Mà Phật tánh cũng phải làm việc phối hợp với bộ não ; nếu bộ não bị hư thì Phật tánh cũng mất hết tác dụng : nó chỉ còn là ...tín hiệu của sự sống mà thôi. Vậy Phật tánh không phải là số một! Cái kiến thức ( kể cả kiến thức về tôn giáo; tôn giáo là sản phẩm của con người vậy con người có lý do gì mà...nô lệ cái sản phẫm do mình làm ra ?) luôn luôn tạo ra ngả chấp, kể cả ngả chấp về "pháp" ; do đó phật tánh không thể nào ...ngóc đầu lên nổi!
Đó là cái vòng lẩn quẩn và cũng là cái đầu mối của cái pháp gọi là "trực chỉ chân tâm kiến tánh thành phật".
Trục chỉ là ...làm gì chớ chả lẽ lý luận mãi là thành phật hay sao??

Thiên thu

T.B. De tai Phat tanh nay NATO qua ranh nhung khong biet vi sao ...khong noi loi nao lam Thien thu toi...que^ QUA CHAC KHONG DAM LAM BAN NUA!

thay đổi nội dung bởi: thien thu 2, 30-07-2009 lúc 5:29 am.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Dưới đây là 4 người đã gửi lời cảm ơn đến thien thu 2 vì bài post hữu ích này:
Happy (30-07-2009), tamnhat13 (29-07-2009), tuanvu_quynh1949 (30-07-2009), Udambara (30-07-2009)
Phật Tánh và NATO
Old 30-07-2009, 6:35 pm  
NATO
No Action, Talk Only
 
NATO's Avatar
 

Default Phật Tánh và NATO
Trời! Làm sao NATO tui biết Phật Tánh là gì mà dám bàn luận? Suốt trong kinh Kim Cang, Phật không hề nói "nó" là gì; Ngài chỉ toàn nói là "nó không phải là ...cái đấy!" Thế mới chết dỡ!

Khi viết về "nó", có nghĩa là NATO không thể là "nó" vì Phật Tánh hình như không biết ... bàn luận đâu. Cái trí của ta cũng nằm gọn trong Phật Tánh nên ta sẽ không bao giờ có thể dùng trí để hiểu được cái đang bao trùm lấy ta. Đó là lý do tại sao Tề Thiên Đại Thánh (cái trí) không thể nhảy ra khỏi mấy ngón tay của Phật Tổ (Phật Tánh).

Sao mình không lo thực hành một pháp tu nào đó mà cứ suy luận mãi, nuông chìu hoài cái nhu cầu tiếp nhận thông tin, xữ lý thông tin của cái trí? Vụ này hình như mình đã làm nhiều đời nhiều kiếp rồi mà!

Cách đây vài hôm, một bạn đạo (rất thân với sư huynh Thiên Thu và NATO) khoe mới đi dự một khóa thiền "Minh Sát" 10 ngày bên Úc, kết quả tốt đẹp hơn tất cả các pháp tu mà bạn ấy đã học từ trước đến giờ. NATO thích quá, hỏi thăm lung tung, sau cùng mới khám phá ra bạn này chưa bao giờ thực hành pháp tu nào 10 ngày liên tục, miên mật như khi dự khóa thiền "Minh Sát" này. NATO bèn "giác ngộ" ra rằng pháp nào cũng có công năng giúp ta rất xa trên đường tâm linh NẾU ta chịu bỏ thời gian 10 ngày liên tục, thực hành từ 4 giờ sáng đến 9 giờ tối như bạn kia đã làm. =)

Suy cho cùng, Chúa Giêsu phải ngồi liên tục 40 ngày, Đức Phật cũng phải ngồi 49 ngày, mình mà có ... ngon hơn hai vị này thì cũng phải ngồi ít nhất ... vài chục ngày nhễ? Bởi vậy, NATO không dám xem thường phương tiện nhập thất đâu nha! Có những cái gọi là "cỗ lỗ xĩ" nhưng chưa chắc đã là dỡ hơn những thứ "hiện đại" ạ!

Vài hàng mạo muội!
__________________
NATO
No Action, Talk Only

Trả Lời Với Trích Dẫn
Dưới đây là 6 người đã gửi lời cảm ơn đến NATO vì bài post hữu ích này:
Happy (31-07-2009), kthanhvan (07-08-2009), tamnhat13 (30-07-2009), thien thu 2 (31-07-2009), tuanvu_quynh1949 (30-07-2009), Udambara (31-07-2009)
Old 30-07-2009, 10:33 pm  
tuanvu_quynh1949
Senior Member
 
tuanvu_quynh1949's Avatar
 

Default
Lại nói chuyện” trực chỉ nhất tâm,kiến tánh thành Phật”cũng là lạm bàn để mong học hỏi thêm ở các ACE có trải nghiệm .
Theo tôi hiểu chữ Phật là từ chữ Bu-đà (Buddha) tạm dịch theo sách kinh là “sự tỉnh thức”Vậy cái gì “tỉnh thức”.Cũng là cái đầu của chúng ta thông qua các giác quan con người.Mà thế giới nầy thuộc về nhị nguyên nên luôn có hai mặt :âm dương,chân vọng v..v…Trong giáo lý nhà Phật 2 mặt CHÂN,VỌNG được giả lập thành:
a)Mặt vọng là cảnh giới của chúng sinh.
b)Mặt chân là cảnh giới của Phật.
Và chữ “Thức” bao trùm cả 2 mặt chân ,vọng.,vậy chữ thức cũng đồng nghĩa với chữ tâm
Phật dùng chữ Tâm
Bồ tát dùng chữ Thức.
Lời Phật dạy gọi là Kinh
Sách Bồ tát viết gọi là Luận (theo Duy thức học của Tuệ Quang)
Sự tỉnh thức là “trực chỉ nhất tâm”Khi hành pháp trực chỉ nhất tâm thì phải thông qua các giác quan của chúng ta.
Thông thường con người có 5 giác quan,sau thêm Ý vào nữa thành 6 (Lục căn đối Lục trần nên sinh lục thức)Và ý thức làm chủ 5 thức trên>Đặc tính là Phân biệt
Tiểu thừa chỉ biết 2 thức đầu.Sau thêm hai thức nữa
Thức thứ 7 về Chấp ngã .
Thức thứ 8 về Chứa nhóm
Như thế là đầy đủ tâm thức của chúng sinh.
Lúc đầu phá ngã chấp,thóat khỏi ràng buộc của thân.Đó là thóat khỏi biệt nghiệp nhưng còn đồng nghiệp.Chữ tâm và chữ thức chỉ thức thứ 8,thức đó là “Đồng nghiệp”của tất cả chúng sinh trong cõi của đức Phật Thích Ca.
Khái quát về các giác quan của con người theo lý thuyết duy thức của nhà Phật:
1)Nhãn thức
2)Nhĩ thức.
3)Tỷ thức.
4)Thiệt thức
5)Thân thức
6)Ý thức
7)Mạc-na thức
8)A-lại-da thức
Tôi thô thiển hiểu “trực chỉ nhân tâm,kiến tánh thành Phật”là điều khiển cái đầu chúng ta cùng 8 thức nầy về Zero là kiến tính (buddha),tính Phật
Tỉnh thức là dừng lại lý luận,dừng lại cái đầu,dừng lại tất cả kiến thức mà con người vì mê vọng chấp trước.Thì vọng (chúng sinh) sẽ biến mất,chân (tính Phật) tự nhiên hiện hữu
Không cần “kiến lập văn tự,khỏi phải giáo ngoại biệt truyền”
Chỉ cần buông xuống không đeo níu,không lý giải..
Tìm CHÂN diệt VỌNG là “vũ như cấn “ như bạn TT2 đề cập trên.
“Trực chỉ ..là ngón tay chỉ mặt trăng
Ngón tay cũng là ảo vọng......
Hãy vào một lòi giảng của NGÀI TUỆ QUANG:
-Ta thấy rằng : Tất cả Phật-pháp, dù pháp-tướng hay pháp-tính, đều đi đến kết luận này :
__Căn bản của mọi phiền não, đau khổ là phân-biệt, chấp có mình, chấp có sự-vật. Càng mưu mô, mánh-khóe, điên-đảo bao nhiêu, càng khổ. Làm khổ mình và bao người.
__ Bí quyết của giải thoát là : tu theo trí không-phân biệt. Nói cách khác, tu : ly_huyễn. Tất cả sự vật, dù tốt, dù xấu, dù hay, dở, thiện, ác, điều mà ta quý báu, tôn thờ, điều mà ta kinh tởm, thảy đều là huyễn.
Ta xa lìa các huyễn đó. Xa lìa cả cái xa lìa. Xa lìa mãi, xa lìa mãi.
Không thấy có mình, có người, có nguyên nhân, kết quả, không hãnh diện, không kinh tởm.
Trí ta như gương sáng, soi các sự vật, mà không chạy theo sự vật.
Không nô lệ cho mình, cho sự vật. Không chấp có mình, không ích kỷ, không yêu ghét, bình đẳng soi sáng mọi sự vật.
Đó là gần chân lý nhất, dễ tu chứng nhất.
Vậy ta cứ hành động, làm bao việc tốt, đẹp, truyền bá Chính pháp, giúp mọi người về vật chất, tinh thần. Nhưng đừng chấp. Đừng thấy có mình, có người.
Đừng phân biên giới giữa mình, người, đảng phái, nhóm, bè, địa phương, quốc gia, dân tộc, tôn giáo, chủ nghĩa v..v…
Làm đủ mọi hạnh, cứu mọi chúng sinh, mà vẫn quán : Ly huyễn
Trích lời kết Duy thức học của Tuệ Quang-(17-11-1964)

Tôi là người ham học hỏi nên rất mong được tiếp thu thêm những trải nghiệm tâm linh của các huynh đệ tỷ muội .Tôi không tròn đầy cơ duyên để đầu tròn,áo vuông,nên theo ké bạn TT2 mong NATO tiếp tục nhả ngọc.Lành thay ! lành thay!
__________________
Hạnh Phúc thay ! Mỗi sớm mai thức dậy,lại có thêm một ngày để yêu thương .

thay đổi nội dung bởi: tuanvu_quynh1949, 31-07-2009 lúc 7:56 am.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Dưới đây là 6 người đã gửi lời cảm ơn đến tuanvu_quynh1949 vì bài post hữu ích này:
Happy (01-08-2009), kthanhvan (07-08-2009), tamnhat13 (31-07-2009), thien thu 2 (31-07-2009), tuanphuong34994 (04-08-2009), Udambara (31-07-2009)
Old 31-07-2009, 5:49 am  
thien thu 2
Senior Member
 

Default
Thân gửi NATO và Tuanvu_quynh,

Có thế chứ ! Tôi không được siêng cho lắm nên rất "kinh" sợ khi cầm quyển kinh, do vậy chỉ.... muốn ( lại muốn) khích cho NATO và Tuanvu_quynh khai khẩu cho mình ..khai thị ké !

Bàn những vấn đề khác không thấy ai góp ý nên tại hạ thật sự mất hứng ; còn đọc mãi những lời giảng trích sao lại của Thầy Đáng thì với tình hinh gia đình NĐ bây giờ .....nó làm sao ấy, và nhất là không dám có ý kiến gì vì ngại gây chấp chướng thêm cho các bạn thôi).

Cũng muốn hỏi thử cái anh chàng "phong cách Úc" đã nhập thất thiền mật tông kết quả ra sao nhưng biết anh ta muốn...dấu kín nên chắc sẽ ..khỏi hỏi !

Thiên thu
Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 31-07-2009, 8:17 pm  
Happy
Senior Member
 
Happy's Avatar
 

Default
Huhu, mấy bác ơi, em bị...ngu Phật giáo.
Mấy bác giải thích kiểu...botuvawa (bổ túc văn hóa) cho em được không: Tánh là gì? Phật tánh là gì? Nếu như NATO nói hông định nghĩa được vậy thì cái từ này nó xuất hiện ra sao? Phật nói về nó trong trường hợp nào? Nghĩa là vì đâu mà nó chào đời?
Trả Lời Với Trích Dẫn
Phật Tánh
Old 31-07-2009, 9:31 pm  
admin
Administrator
 
admin's Avatar
 

Exclamation Phật Tánh
Trích:
Nguyên văn bởi Happy View Post
Huhu, mấy bác ơi, em bị...ngu Phật giáo.
Mấy bác giải thích kiểu...botuvawa (bổ túc văn hóa) cho em được không: Tánh là gì? Phật tánh là gì? Nếu như NATO nói hông định nghĩa được vậy thì cái từ này nó xuất hiện ra sao? Phật nói về nó trong trường hợp nào? Nghĩa là vì đâu mà nó chào đời?
Để em giải thích theo kiểu "botuvawa" cho bác Happy nghe, cũng là theo cách hiểu thô thiển của em thôi, có gì mong các bậc "Thiện Tri Thức" của Phật Giáo xá cho!

Tánh là bản chất không đổi của sự vật, Tướng là hình thức tạm thời của sự vật thường biển đổi theo hoàn cảnh...

ví dụ: Sóng biển là tướng, nhưng bản chất của sóng biển là nước tức là Tánh. Tánh "Nước" thì không đổi, nhưng Tướng của nó thì thay đổi không cố định. Sóng biển thay đổi lúc to nhỏ tùy theo gió... Bản thể của nước không có đặc tính rõ rệt, nhưng tùy theo hoàn cảnh thì bắt đầu có đặc tính như: nước mặn, ngọt, đắng,... lại tùy theo hình thể chứa đựng mà cò hình dạng như nước sông, hồ, biển... Cũng chỉ là Nước (tánh) mà lại sanh ra đủ thứ "tướng" khác nhau với các hình thái, đặc tính có vẻ riêng biệt và được xác định với từng tên gọi (DANH) khác nhau như vậy.

Từ hình ảnh Tánh của Nước bạn có thể so sánh để tạm thời hiểu chữ Phật Tánh trong đạo Phật. Chúng ta có thể hiểu Bản Thể của chúng sanh là Phật Tánh (Tự Tánh Thanh Tịnh). Chúng sanh chỉ là hình TƯỚNG biến đổi liên tục tùy theo NGHIỆP lực và các nhân DUYÊN khác. Tướng chúng sanh có thể là người, thần, quỷ, trời, bàn sanh.... có thể là Vua - quan, ăn mày, đạo sư, thổ phỉ... có thể là da đen, da trắng, da vàng... nhưng bản thể của chúng sanh vốn không phải là các tướng tạm thời này...

Vô minh (tức chưa thấy rõ) thì nhận lầm "Tướng" đang có này là Ta thì bị gọi là chúng sanh. Giác ngộ (hết vô minh) thì biết rõ bản thể của mình là gì thì lúc đó làm Phật. Cho nên Phật và chúng sanh đồng một Bản Thể, chỉ khác ở chổ kẻ còn mê người đã ngộ rồi mà thôi.

Happy có vừa lòng cách giải thích "botuvawa" này không?

Thân ái,
admin
__________________
Success is getting what you want,
Happiness is wanting what you get.

thay đổi nội dung bởi: admin, 31-07-2009 lúc 10:02 pm.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Dưới đây là 7 người đã gửi lời cảm ơn đến admin vì bài post hữu ích này:
Happy (01-08-2009), NATO (01-08-2009), Nhat nguyen (01-08-2009), nichiko_27590 (31-07-2009), thien thu 2 (01-08-2009), tuanvu_quynh1949 (31-07-2009), Udambara (03-08-2009)
Old 31-07-2009, 10:57 pm  
nichiko_27590
Senior Member
 

Default
hehe may quá em cũng đang lùng bùng lỗ tai (chỉ tại mình dốt ) thì may mắn vớ ngay cái phao của bác admin.
mai mốt mong bác tiếp tục chịu khó "botuvawa" cho em vs nha.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 01-08-2009, 4:52 am  
thien thu 2
Senior Member
 

Default
Hoan nghênh loại botuvawa hết sẩy của admin! Rõ ràng văn hay chữ lại vừa ý cả làng. Người nào nhờ bạn làm admin diễn đàn nầy quả không...chọn lầm ( bửa nào rảnh "xuống" ta chơi để hàn huyên - và tâm sự lê thê- "8" một bửa cho đả chuyện...10 năm tình cũ nha ?)

Thiên thu
Trả Lời Với Trích Dẫn
Old 01-08-2009, 1:06 pm  
Happy
Senior Member
 
Happy's Avatar
 

Default
Hihi, hài lòng quá chứ lị!
Hiểu òi ^^.
Trả Lời Với Trích Dẫn
Gởi Ðề Tài Mới Trả lời


Những đề tài tương tự
Ðề tài Người Gởi Chuyên mục Trả lời Bài mới gởi
ThÔng ĐiỆp TỪ MỘt BỘ LẠc KỲ BÍ GỞi Cho ThẾ GiỚi VĂn Minh HiỆn Nay dung9610 Tâm linh 14 29-05-2014 3:03 pm
Trí Tuệ Tế Bào thatsonphutu Thư giản - Linh tinh 24 28-05-2013 12:52 pm
Những bình diện của tâm linh Udambara Tâm linh 0 10-07-2009 1:31 pm
Pháp sư Hamud nói về cõi vô hình. Nhat nguyen Cõi vô hình 11 28-06-2009 1:56 am
Chia sẻ bài viết tim Những quan tâm của bạn về ngành Nhân Điện 0 21-12-2008 3:13 am

Ðang đọc: 1 (0 thành viên và 1 khách)
 
Công cụ
Xếp Bài

Quyền Sử Dụng Ở Diễn Ðàn
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is Mở
Smilies đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt
Chuyển đến



UE-GLOBAL.COM
Powered by vBulletin & vBadvanced CMPS
Copyright © 2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.
vBulletin Skin developed by: vBStyles